Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Liên Kết Nội Bộ

Hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ đơn giản

Cách xây dựng liên kết nội bộ


Liên kết nội bộ là sự kết nối trong 1 trang hoặc 1 bài viết với 1 trang hoặc 1 bài viết khác trong cùng một website với nội dung liên quan.

Nếu chúng ta không liên kết nội bộ cho website thì sẽ ra sao?

Chắc mọi người đều biết câu chuyện bó đũa, nếu chúng ta bẽ gãy từng cây một thì dễ dàng nhưng khi chúng ta bẽ cả một bó đũa thì không thể.

Đây chính là lý do chúng ta cần phải liên kết nội bộ cho website, mục đích nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ qua lại giữa các trang, giữ người đọc lưu lại trên website chúng ta lâu hơn cũng như điều hướng cho bots Google quét dễ dàng hơn.

Hiện tại, có khá nhiều mô hình liên kết nội bộ nhưng phổ biến nhất là 2 mô hình: Mô hình kim tự tháp và mô hình bánh xe link.

Hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ bằng mô hình bánh xe link (Link wheel)


Một trang hoặc 1 bài viết cần SEO nằm ở vị trí trung tâm, xung quanh sẽ là các trang hoặc bài viết bổ trợ cho nó.

Các trang hay bài viết bổ trợ sẽ đi link về trang hay bài viết cần SEO. Lưu ý, trang hay bài viết cần SEO không đi link ngược lại cho các trang hay bài viết bổ trợ.

Các trang hay bài viết bổ trợ sẽ đi link liên kết lại với nhau theo nguyên lý cân bằng (chiều hướng mũi tên 2 chiều) theo một vòng tròn khép kín.

Liên kết nội bộ bằng mô hình kim tự tháp (Link pyramid)


Là một mô hình đa tầng đi link từ dưới lên theo kiểu kim tự tháp, gồm nhiều tầng từ các trang hay bài viết bổ trợ trong 1 trang web.

Tầng 1: Chính là trang hay bài viết chúng ta cần SEO. Nó sẽ chỉ được nhận link từ các tầng dưới nó lên và không được đi ngược lại.

Tầng 2: Là các trang hay bài viết bổ trợ sẽ đi link về tầng 1.

Tầng 3: Là các trang hay bài viết bổ trợ và sẽ đi link về tầng 2.

Tương tự, các bạn có thể xây dựng nhiều tầng hơn nữa theo ý của các bạn: tầng 4 sẽ đi link về tầng 3, tầng 5 sẽ đi link về tầng 4…

Lưu ý:

Không được phép đi link ngược lại từ tầng trên về tầng dưới.

Đi link từ tầng thấp nhất lên từng tầng cao hơn.

Phương pháp triển khai liên kết nội bộ


Gồm 5 bước như sau:

Bước 1: Sao chép (copy) tất cả các đường dẫn (url, link) của các trang hay bài viết trong website của bạn.

Bước 2: Xác định từ khóa chính và các từ khóa phụ. Trang nào hay bài viết nào cần SEO và các trang hay các bài viết bổ trợ.

Bước 3: Tiến hàng đi link về trang hay bài viết cần SEO.

Bước 4: Tiến hành đi link cho các trang hay bài viết bổ trợ với nhau theo nguyên tắc cần bằng, mũi tên 2 chiều.

Bước 5: Kiểm tra lại các đường link đã đi giữa các trang hay bài viết.

Ví dụ: Trang hay bài viết cần SEO có từ khóa chính là A, các trang và các bài viết bổ trợ có từ khóa là B, C, D, E

Để đơn giản hơn cho mô hình bánh xe link, các bạn nên vẽ ra giấy và ghi vào các từ khóa của từng bài.

Ví dụ: Bài 1 có từ khóa A, thì các bạn sẽ ghi bài 1 là A (Như hình). Tương tự ghi từ khóa chính của các bài còn lại.

Tiếp theo, các bạn sẽ thêm vào các từ khóa phụ của bài cần SEO, ở ví dụ này, bài 1 từ khóa cần SEO là A. Thì các bài bổ trợ trỏ link về bài 1 phải chứa từ khóa của bài 1 là: A (như hình). Trong nội dung của bài 2 – 3 – 4 – 5 đều phải chứa từ khóa A của bài 1.


Đối với bài 2 muốn liên kết nội bộ với bài 3 và bài 5 (Theo hướng mũi tên) thì bài 2 phải chứa từ khóa của bài 3: B và bài 5: E (như hình) -> Một bài 2 bổ trợ thì trong nội dung của nó sẽ chứa 4 từ khóa: A-B-E và từ khóa của chính nó là B. Tương tự cho các bài bổ trợ còn lại (như hình).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét